DIARY NO.15
FRIDAY 23 November 2018
Knowledge
summar (สรุปความรู้)
วันนี้อาจารย์ให้ปรับแผนกลุ่ม
รอบที่3 แผนของกลุ่มดิฉัน
เพิ่มเติมในข้อที่
2 ให้มีเนื้อหาที่กว้างขึ้น
1.
สายพันธุ์ของผีเสื้อ
-
ผีเสื้อกลางวัน
Ø ผีเสื้อเจ้าป่า
Ø ผีเสื้อจรกา
Ø ผีเสื้อดักแด้หัวลิง
-
ผีเสื้อกลางคืน
Ø ผีเสื้อหนอนกระทู้
Ø ผีเสื้อไร้แถบ
Ø ผีเสื้อตาลพุ่ง
2
ลักษณะของผีเสื้อ
-
ตา
Ø ตาเดี่ยว
Ø ตาคู่
-
ปาก
Ø ลักษณะเป็นท่อ
-
ปีก
Ø มี 2 คู่
-
ลำตัว
Ø ปล้องวงแหวนเรียงต่อกัน
Ø มีเปลือกนอกแข็ง
-
ขา
Ø ต้นขามีกระจุกพู่ขนปกคลุม
Ø มี6ขา
-
หนวด
Ø มี 1 คู่
Ø อยู่ระหว่างตา
3
การดำรงชีวิต
-
อาศัยในดอกไม้
-
อาศัยในต้นไม้
-
อาศัยในลำธาร
-
อาศัยในชายป่า
4
ประโยชน์ของผีเสื้อ
-
ช่วยผสมเกรสดอกไม้
-
สร้างความสวยงาม
-
ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
-
วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า
5
ข้อควรระวัง
-
กัดกินเมล็ดพืช
-
กัดกินพืช
-
กัดกินลำต้น
-
กัดกินใบ
อาจารย์ได้บอกวิธีการทำคลิปวีดีโอด้วยโปรแกรมBiteble
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ลองทำสื่อแบบไหนก็ได้ในการนำเสนอเกี่ยวกับสื่อนวัตกรรมว่าเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร กลุ่มดิฉันเกี่ยวกับแม่เหล็ก
แม่เหล็กสามารถทำให้เกิดสนามแม่เหล็กได้คือมันส่งแรงดูดหรือแรงผลักออกไปรอบๆตัวของมันได้ และ นำเสนอผ่านโปรแกรม Biteble
อุปกรณ์
- ไม้
- ตัวละคร , ฉาก
- แม่เหล็ก
- อุปกรณ์ตกแต่ง
- ฝาขวด
ขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสื่อที่ใช้สำหรับเด็กปฐมวัย
2.ได้ในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันโดยการเล่าผ่านนิทานหนังสือ
3.ปรึกษากับเพื่อนๆว่าเราจะประยุกต์เรื่องการเล่านิทานเดี่ยวกับชีวิตประจำวันผ่านหนังสือเป็นการแสดงบทบาทสมมติผ่านตัวละครที่สามารถเลื่อนได้
4.นำเสนออาจารย์ผู้สอนเกี่ยวกับสื่อชิ้นนี้
5.หาวัสดุอุปกร์ในการทำสื่อแล้วเริ่มลงมือทำ โดย เริ่มจาด
5.1 นำไม้มาประกอบให้เข้ากัน ในลักษณะเป็นรูปกล่องละครที่มีขาตั้ง4ขา
5.2 ทาสีแล้วเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย
5.3 ทำตัวละครในการดำเนินเรื่องราว
ทำฉากที่เด็กๆคุ้นเคย เช่น บ้าน , โรงเรียน
6 นำแม่เหล็กมาติดกับตัวละคร และ
นำแม่เหล็กอีกขั้วหนึ่งไปติดกับไม้ที่เชื่อมกับไม้ลูกโปร่งเป็นตัวนำให้แม่เหล็กดูดกับแม่เหล็กที่มีตัวละครเคลื่อนที่ได้
7. ทดลองเล่นและเก็บรายละเอียดต่างๆ
ประโยชน์นวัตกรรม
นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นสื่อจากการดัดแปลงของเดิม และยังเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กสนใจในเรื่องที่เราสอนยังทำให้เด็กได้ลงมือที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองและ และส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆสามารถนำนวัตกรรมชิ้นนี้ไปบูรณาการสอนได้ในหลายหลายวิชาหนึ่งเป็นสื่อในมุมต่างๆ
อาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบปลายภาค
Teaching
methods (วิธีการสอน)
อาจารย์ก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้ เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำไปสอนได้มากขึ้น
Apply
(การนำไปใช้)
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ ไปปรับใช้ได้
Assessment
(การประเมินผล)
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ
ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น