วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561


DIARY NO.15
FRIDAY 23 November 2018

TIME 08:30-12:30 AM.


Knowledge summar (สรุปความรู้)

           วันนี้อาจารย์ให้ปรับแผนกลุ่ม
รอบที่3 แผนของกลุ่มดิฉัน
เพิ่มเติมในข้อที่ 2 ให้มีเนื้อหาที่กว้างขึ้น
1.      สายพันธุ์ของผีเสื้อ
-          ผีเสื้อกลางวัน
Ø ผีเสื้อเจ้าป่า
Ø ผีเสื้อจรกา
Ø ผีเสื้อดักแด้หัวลิง
-          ผีเสื้อกลางคืน
Ø ผีเสื้อหนอนกระทู้
Ø ผีเสื้อไร้แถบ
Ø ผีเสื้อตาลพุ่ง
2        ลักษณะของผีเสื้อ
-          ตา
Ø ตาเดี่ยว
Ø ตาคู่
-          ปาก
Ø ลักษณะเป็นท่อ
-          ปีก
Ø มี 2 คู่
-          ลำตัว
Ø ปล้องวงแหวนเรียงต่อกัน
Ø มีเปลือกนอกแข็ง
-          ขา
Ø ต้นขามีกระจุกพู่ขนปกคลุม
Ø มี6ขา
-          หนวด
Ø มี 1 คู่
Ø อยู่ระหว่างตา
3        การดำรงชีวิต

-          อาศัยในดอกไม้
-          อาศัยในต้นไม้
-          อาศัยในลำธาร
-          อาศัยในชายป่า
4        ประโยชน์ของผีเสื้อ
-          ช่วยผสมเกรสดอกไม้
-          สร้างความสวยงาม
-          ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
-          วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า
5        ข้อควรระวัง
-          กัดกินเมล็ดพืช
-          กัดกินพืช
-          กัดกินลำต้น
-          กัดกินใบ
-          กัดกินขนสัตว์


อาจารย์ได้บอกวิธีการทำคลิปวีดีโอด้วยโปรแกรมBiteble


อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ลองทำสื่อแบบไหนก็ได้ในการนำเสนอเกี่ยวกับสื่อนวัตกรรมว่าเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์อย่างไร กลุ่มดิฉันเกี่ยวกับแม่เหล็ก
แม่เหล็กสามารถทำให้เกิดสนามแม่เหล็กได้คือมันส่งแรงดูดหรือแรงผลักออกไปรอบๆตัวของมันได้ และ นำเสนอผ่านโปรแกรม Biteble 
อุปกรณ์
- ไม้
- ตัวละคร , ฉาก 
- แม่เหล็ก
- อุปกรณ์ตกแต่ง
- ฝาขวด
ขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม
1.ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสื่อที่ใช้สำหรับเด็กปฐมวัย
2.ได้ในเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันโดยการเล่าผ่านนิทานหนังสือ
3.ปรึกษากับเพื่อนๆว่าเราจะประยุกต์เรื่องการเล่านิทานเดี่ยวกับชีวิตประจำวันผ่านหนังสือเป็นการแสดงบทบาทสมมติผ่านตัวละครที่สามารถเลื่อนได้
4.นำเสนออาจารย์ผู้สอนเกี่ยวกับสื่อชิ้นนี้
5.หาวัสดุอุปกร์ในการทำสื่อแล้วเริ่มลงมือทำ โดย เริ่มจาด 
      5.1 นำไม้มาประกอบให้เข้ากัน ในลักษณะเป็นรูปกล่องละครที่มีขาตั้ง4ขา  
     5.2 ทาสีแล้วเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย 
      5.3 ทำตัวละครในการดำเนินเรื่องราว ทำฉากที่เด็กๆคุ้นเคย เช่น บ้าน , โรงเรียน 
6 นำแม่เหล็กมาติดกับตัวละคร และ นำแม่เหล็กอีกขั้วหนึ่งไปติดกับไม้ที่เชื่อมกับไม้ลูกโปร่งเป็นตัวนำให้แม่เหล็กดูดกับแม่เหล็กที่มีตัวละครเคลื่อนที่ได้ 
7. ทดลองเล่นและเก็บรายละเอียดต่างๆ 


ประโยชน์นวัตกรรม
นวัตกรรมชิ้นนี้เป็นสื่อจากการดัดแปลงของเดิม และยังเป็นแรงกระตุ้นให้เด็กสนใจในเรื่องที่เราสอนยังทำให้เด็กได้ลงมือที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองและ และส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆสามารถนำนวัตกรรมชิ้นนี้ไปบูรณาการสอนได้ในหลายหลายวิชาหนึ่งเป็นสื่อในมุมต่างๆ






อาจารย์ได้บอกแนวข้อสอบปลายภาค


Teaching methods (วิธีการสอน)

                อาจารย์ก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้   เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำไปสอนได้มากขึ้น            
Apply (การนำไปใช้)

                ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ ไปปรับใช้ได้     
Assessment (การประเมินผล)

        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น