DIARY NO.14
FRIDAY 16 November 2018
TIME 08:30-12:30 AM.
Knowledge summar (สรุปความรู้)
วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม เขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ 1 เรื่อง
กลุ่มของดิฉัน ทำเรื่อง ผีเสื้อ
ก่อนการเขียนแผน อาจารย์ให้ทำเป็นมายแมบ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนได้ง่ายขึ้น เพื่อให้รู้ว่าแนวทางในการเขียนแผนเราจะสื่อถึงอะไร
และเขียนแผนอีก 5 แผ่น
แผนของกลุ่มดิฉัน หน่วยผีเสื้อ
1. ชนิดของผีเสื้อ
- ผีเสื้อกลางวัน
Ø มีสีสันสดใส
Ø หากินเฉพาะกลางวัน
Ø ปากมีลักษณะเป็นวง
- ผีเสื้อกลางคืน
Ø มีสีน้ำตาล
Ø ไม่มีลาย
Ø หากินกลางคืน
2. การเจริญเติบโต
- ไข่
- ตัวหนอน
- ดักแด้
- ตัวเต็มวัย
3. ที่อยู่อาศัย
- ต้นไม้
- ลำธาร
- ชายป่า
- น้ำหวานจากดอกไม้
- ซากสัตว์
4. โทษ
- กัดกินพืช
- กัดกินลำต้น
- กัดกินใบ
5. ประโยชน์
- ช่วยผสมเกรสดอกไม้
- สร้างความสวยงาม
- ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
- วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า
รอบที่ 2 นำมาปรับปรุงแก้ไข และใส่เนื้อหาสาระเพิ่มเติม
1. สายพันธุ์ของผีเสื้อ
- ผีเสื้อกลางวัน
Ø ผีเสื้อเจ้าป่า
Ø ผีเสื้อจรกา
Ø ผีเสื้อดักแด้หัวลิง
- ผีเสื้อกลางคืน
Ø ผีเสื้อหนอนกระทู้
Ø ผีเสื้อไร้แถบ
Ø ผีเสื้อตาลพุ่ง
2. ลักษณะของผีเสื้อ
- ตา
- ปาก
- ปีก
- ลำตัว
- ขา
- หนวด
3. การดำรงชีวิต
- อาศัยในดอกไม้
- อาศัยในต้นไม้
- อาศัยในลำธาร
- อาศัยในชายป่า
4. ประโยชน์ของผีเสื้อ
- ช่วยผสมเกรสดอกไม้
- สร้างความสวยงาม
- ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
- วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า
5. ข้อควรระวัง
- กัดกินเมล็ดพืช
- กัดกินพืช
- กัดกินลำต้น
- กัดกินใบ
- กัดกินขนสัตว์
Teaching methods (วิธีการสอน)
อาจารย์ก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้ เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำไปสอนได้มากขึ้น
Apply (การนำไปใช้)
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ ไปปรับใช้ได้
Assessment (การประเมินผล)
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น