วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

DIARY NO.14
FRIDAY 16 November 2018

TIME 08:30-12:30 AM.



Knowledge summar (สรุปความรู้)

  วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม เขียนแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ 1 เรื่อง
กลุ่มของดิฉัน ทำเรื่อง ผีเสื้อ
ก่อนการเขียนแผน อาจารย์ให้ทำเป็นมายแมบ เพื่อเป็นแนวทางในการเขียนแผนได้ง่ายขึ้น เพื่อให้รู้ว่าแนวทางในการเขียนแผนเราจะสื่อถึงอะไร
และเขียนแผนอีก 5 แผ่น 
แผนของกลุ่มดิฉัน หน่วยผีเสื้อ 

1.      ชนิดของผีเสื้อ
-          ผีเสื้อกลางวัน
                 Ø มีสีสันสดใส
                 Ø หากินเฉพาะกลางวัน
                 Ø ปากมีลักษณะเป็นวง
-          ผีเสื้อกลางคืน
                 Ø มีสีน้ำตาล
                 Ø ไม่มีลาย
                 Ø หากินกลางคืน
2.      การเจริญเติบโต
                 -          ไข่
                 -          ตัวหนอน
                 -          ดักแด้
                 -          ตัวเต็มวัย
3.      ที่อยู่อาศัย
                 -          ต้นไม้
                 -          ลำธาร
                 -          ชายป่า
                 -          น้ำหวานจากดอกไม้
                 -          ซากสัตว์
4.      โทษ
                 -          กัดกินพืช
                 -          กัดกินลำต้น
                 -          กัดกินใบ
5.      ประโยชน์
                 -          ช่วยผสมเกรสดอกไม้
                 -          สร้างความสวยงาม
                 -          ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
                 -          วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า






รอบที่ 2 นำมาปรับปรุงแก้ไข และใส่เนื้อหาสาระเพิ่มเติม
1.      สายพันธุ์ของผีเสื้อ

-          ผีเสื้อกลางวัน

                 Ø ผีเสื้อเจ้าป่า

                 Ø ผีเสื้อจรกา
                 Ø ผีเสื้อดักแด้หัวลิง
-          ผีเสื้อกลางคืน
                 Ø ผีเสื้อหนอนกระทู้
                 Ø ผีเสื้อไร้แถบ
                 Ø ผีเสื้อตาลพุ่ง
2.      ลักษณะของผีเสื้อ
                 -          ตา
                 -          ปาก
                 -          ปีก
                 -          ลำตัว
                 -          ขา
                 -          หนวด
3.      การดำรงชีวิต
                 -          อาศัยในดอกไม้
                 -          อาศัยในต้นไม้
                 -          อาศัยในลำธาร
                 -          อาศัยในชายป่า
4.      ประโยชน์ของผีเสื้อ
                 -          ช่วยผสมเกรสดอกไม้
                 -          สร้างความสวยงาม
                 -          ปีกนำมาทำเป็นเครื่องประดับ
                 -          วัดความอุดมสมบูรณ์ของป่า
5.      ข้อควรระวัง
                 -          กัดกินเมล็ดพืช
                 -          กัดกินพืช
                 -          กัดกินลำต้น
                 -          กัดกินใบ

                 -          กัดกินขนสัตว์









Teaching methods (วิธีการสอน)
                อาจารย์ก็แนะนำวิธีที่ถูกต้องให้   เพื่อให้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กเวลาเรานำไปสอนได้มากขึ้น            
Apply (การนำไปใช้)
                ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ ไปปรับใช้ได้     
Assessment (การประเมินผล)
        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น