คลิปวีดีโอ ฐานน้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
อธิบายคุณสมบัติของน้ำได้ เด็กบอกได้ว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต และ เด็กได้ลงมือทดลองร่วมกับครู และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
รู้จักการมีการสังเกต และคิดในสิ่งที่พบเห็น
สามารถนำความรู้ให้สัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
และเด็กยังได้การคิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำลงชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก เราสามารถพบน้ำได้จากหลายๆสถานที่ เช่น ทะเล แม่น้ำ หนอง คลอง บึง อีกทั้งน้ำในหลายๆรูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน และไอน้ำ
ประเด็นที่อยากรู้
น้ำมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง?
สมมติฐาน
- ถ้าใส่น้ำในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น?
- ถ้าใส่น้ำในภาชนะต่างกันจะเกิดอะไรขึ้น?
- ถ้าวางวัตถุบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
- ถ้าหยดน้ำยาล้างจานลงบนผิวน้ำจะเกิดอะไรขึ้น?
- ถ้านำผักผลไม้มาบีบจะเกิดอะไรขึ้น?
สื่อ / อุปกรณ์
1.น้ำ
2.แก้วรูปทรงต่างๆ
3.สีผสมอาหาร
4.คลิปหนีบกระดาษ
5.น้ำยาล้างจาน
6.ผลไม้ และผัก
วิธีการประเมิน
- สังเกตจากพฤติกรรมจากการเข้าร่วมกิจกรรม เช่น การมีส่วนร่วมช่วยเหลือคุณครู
- การสนทนาโดยการซักถาม เช่น น้ำมีคุณสมบัติอย่างไร เด็กตอบได้ว่าเป็นของเหลว
- การบันทึกก่อนและหลังทำกิจกรรม
ขั้นตอน
1. เด็กๆรู้จักอะไรบนโต๊ะบ้าง เด็กๆรู้ไหมว่าแต่ละอย่างสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
2. เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา
3. เทน้ำใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างกัน น้ำจะเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะ
4. เทน้ำให้เต็มแก้ว แล้วนำคลิปหนีบกระดาษมาวางบนผิวน้ำ
5. จากนั้นหยดน้ำยาล้างจานบนผิวน้ำ แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง
6. หลังจากนั้นนำผักผลไม้มาบีบ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุป
- เทน้ำจากแก้วใบแรกใส่แก้วใบที่สองสลับกันไปมา ที่น้ำไหลเป็นเพราะว่าน้ำมีคุณสมบัติเป็นของเหลว
- น้ำเปลี่ยนรูปร่างเพราะภาชนะ
- วางวัตถุบนผิวน้ำแล้วไม่จม เป็นเพราะน้ำมีแรงตึงผิว
- เมื่อบีบผัก และผลไม้แล้วมีน้ำออกมา เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น