วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561


Diary no.8
Friday 5 October , 2018
Time 08:30-12:30 am.

Knowledge summar (สรุปความรู้)
                วันนี้เป็นวันที่นำการทดลองมาลองให้เพื่อนๆดูในชั้นเรียน และคอยมีอาจารย์ให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำ
ดิฉันได้นำเสนอเป็นคนแรก
นางสาว ขนิษฐา  สมานมิตร
ทดลองเรื่อง อินดิเคเตอร์จากพืช
โดยการนำกรดต่างๆทั้งในน้ำมะนาว โซดา มาหยอดใส่ในสีที่เกิดจาดการคั่นสีจากธรรมชาติ เรียกว่า สารแอนโทไซยานิน ที่ได้จากกะหล่ำปลีม่วง โดยการนำแก้ว 3 ใบ ใบแรกหยดน้ำมะนาวลงไปในน้ำที่มีกะหล่ำปลี น้ำในแก้วเปลี่ยนเป็นสีแดง ใบที่สอง หยอดน้ำโซดาลงไป น้ำในแก้วค่อยๆเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน ส่วนใบที่สาม ใส่หยอดเป่าให้เป็นฟอง มีสีเพียงเล็กน้อย
สรุปผลการทดลอง
สารที่มีค่ากรดสูง เมื่อนำมาทดลองกับสารที่เกิดจากธรรมชาติ จะทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นทำให้เปลี่ยนสีได้ชัดเจน  และ ที่โซดา เปลี่ยนสี เกิดจาก ในโซดามีกรด คาร์บอนอกเป็นส่วนผสม ที่เกิดจาก การอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยแรงดันสูง 
นางสาว วิภาพร จิตอาคะ
ทดลองเรื่อง จรวดกล่องฟิล์ม
ใช้มะนาว และ เบกิ้งโซดา ใส่ไปในกล่องฟิล์ม ทำให้เกิดการตึงตัวของฟากล่องคล้ายจรวด
สรุปผลการทดลอง
เมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขยายตัวในที่แคบ ทำให้มีแรงดันทำให้ฝากล่องฟิล์มพุ่งขึ้นเหมือนจรวด
นาวสาว วสุธิดา คชชา
ทดลองเรื่อง การละลายของน้ำตาล
นำสีผสมอาหาร สีต่างๆมาหยอดใส่น้ำตาล 2 ก้อน จากนั้นวางก้อนน้ำตาลลงบนในจานที่มีน้ำ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง
การลลายของก้อนน้ำตาลเกิดจากในก้อนน้ำตาลที่มีอากาศ พอโดยน้ำ ทำให้เกิดการแทนที่เลยทำให้อากาศในน้ำตาลดูดน้ำเข้าไปจนหมด
นางสาว กิ่งแก้ว ทนนำ
ทดลองเรื่อง แสงและภาพ
นำกระดาษพลาสติกใสที่โปร่งใส วาดภาพลงไป จะมองเห็นภาพที่วาดเป็นลวดลาย แม้ในกระดาษสีขาวที่ทำกระบอกไฟฉาย จากกระดาษสีขาว ไปไว้ด้านหลังระหว่าง กระดาษใสกับกระดาษสีดำภาพจะกลับมาชัดอีกครั้ง
สรุปผลการทดลอง
เนื่องจากสีดำดูดทุกสีและสะท้อนเข้าสู้ตาเราจึงมองไม่เห็นภาพ แต่ถ้าเป็นสีขาวไม่ดูดสีใดเลยทำฝห้มองเห็นเป็นสีขาว
นางสาว วิจิตรา ปาคำ
ทดลองเรื่องความลับสีดำ
นำปากกาเคมีกันน้ำ และไม่กั้นนำ มาวาดใส่กระดาษกรอง และหยดน้ำใส่ภาพทั้ง 2 พบว่าปากกาที่กันน้ำไม่มีอะไรเกิดขึ้น ต่างจากปากกาที่ไม่กั้นน้ำ เกิดการแตกตัวกระจายเป็นสีต่างๆ
สรุปผลการทดลอง
เนื่องจากสีดำเกิดจากการผสมสีของทุกสีรวมกัน

Teaching methods (วิธีการสอน)
           อาจารย์ให้คำแนะนำ คอยสอนวิธีการสอนที่ถูกต้อง การใช้คำง่ายๆให้เด็กเข้าใจง่าย     

Apply (การนำไปใช้)
การสอนวันนี้ทำให้นำไปสอนได้
Assessment (การประเมินผล)
        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น