Diary no.7
Friday 21 September 2018
Knowledge summar (สรุปความรู้)
วันนี้อาจารย์ได้แจกแกนกระดาษทิชชูแล้วให้ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
แล้วอาจารย์ได้แจกใบงานการทดลองของบ้านนักวิทยาศาสตร์ให้คนละ 1 เรื่อง
ให้หาข้อความรู้ และ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดิฉันได้เรื่อง
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปรากฏการณ์ อินดิเคเตอร์จากพืช
เรื่อง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ปรากฏการณ์
อินดิเคเตอร์จากพืช
ข้อความรู้
กะหล่ำปลีม่วงเป็นสารสีธรรมชาติ
นอกจากนี้ยังพบสารสีในผักและผลไม้ ชนิดอื่นๆ เช่น องุ่นดำ บีตรูต บลูเบอรรี่
กระเจี๊ยบแดง อัญชัน สารนี้คือ แอนโทไซยานิน
สมบัติของกะหล่ำปลีม่วงที่ใช้ทดลองความเป็นกรด – เบส
ของสารชนิดอื่นๆด้วยการเปลี่ยนสีนั้น เมื่อนำพืชเหล่านี้มาละลายน้ำจะได้สารสีแดงหรือม่วงเข้ม
และ สารนี้จะตอบสนองต่อกรด ยิ่งมีความเป็นกรดมาก น้ำจะยิ่งเปลี่ยนสีมากขึ้น
ประเด็นที่เราอยากรู้
กะหล่ำปลีม่วงเมื่อโดยสารที่มีกรดจะเปลี่ยนสีอย่างไร
สมมุติฐาน
เมื่อเรานำน้ำมะนาว น้ำโซดา และ
การใช้หลอดเป่า ลงในน้ำกะหล่ำปลีม่วงจะเกิดอะไรขึ้น
อุปกรณ์
-
น้ำกะหล่ำปลีม่วงที่ถูกคั่นแล้วแช่เย็น
-
แก้วใส
5 ใบ
-
น้ำมะนาว
-
น้ำโซดา
-
หยอดดูดน้ำ
-
น้ำเปล่า
-
ช้อนโต๊ะ
ขั้นการทดลอง
1. ตักน้ำกะหล่ำปลีม่วงใส่ แก้วใบที่ 1 – 5 อย่างละ
5 ช้อนโต๊ะ
2. แก้วใบที่ 1ที่มีแต่น้ำกะหล่ำปลีม่วง
ให้เด็กสังเกตว่าน้ำมีลักษณะอย่างไร
3. ตักน้ำเปล่า 4 ช้อน ลงในแก้วใบที่ 2 แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
4. ตักน้ำมะนาว 4 ช้อน ลงในแก้วใบที่ 3 แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
5. ตักน้ำโซดา 4 ช้อน ใส่ลงในแก้วใบที่ 4 แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
6. นำหลอดดูด เป่าลงในแก้วใบที่ 5 แล้วสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลง
สรุปผลการทดลอง
แก้วใบที่ 1 ที่ไม่ได้ใส่สารอะไรเลย
จะมีสีม่วงเข้ม แต่เมื่อเราตักน้ำเปล่าลงในแก้วใบที่ 2 สีจะเจือจางลง แต่เมื่อเรานำน้ำมะนาวตักใส่น้ำกะหล่ำปลีในแก้วใบที่
3 น้ำกะหล่ำปลีเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มขึ้นเรื่อยๆ เพราะน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูง
แต่เมื่อเราตักน้ำโซดาใส่แก้วที่มีน้ำกะหล่ำปลีใบที่ 4 น้ำจะเปลี่ยนสีเล็กน้อย
เพราะน้ำโซดามีความเป็นกรดเล็กน้อย เนื่องจากน้ำโซดามีกรดคาร์บอนิกเป็นส่วนผสม (กรดคาร์บอนิกเกิดจากการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วยแรงดันสูง
เมื่อเมื่อเปิดฝาขวด กรดคาร์บอนิกเกิดการแตกตัว แล้วทำให้น้ำเปลี่ยนสี
ถึงแม้โซดาจะไม่มีรสเปรี้ยวก็ตาม) และเมื่อเราเป่าลมลงในแก้วใบที่ 5 น้ำจะเปลี่ยนสีเล็กน้อยและจะเปลี่ยนสีให้เห็นที่ฟองเท่านั้น
แต่ถ้าเราเป่าหลายๆครั้ง เราจะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้น (ในลมหายใจของคนเรามีก๊าซ CO2 เจือปนอยู่ เมื่อเป่าลมลงในน้ำกะหล่ำปลีจะทำให้เกิดก๊าซCO
2 ทำปฏิกิริยากับน้ำ เกิดกรดคาร์บอนิก
เลยทำให้น้ำเปลี่ยนสี )
Teaching methods (วิธีการสอน)
-
นำสิ่งเหลือใช้มาประยุกต์ทำเป็นสื่อได้โดยที่เราไม่ต้องหาซื้อใหม่
-
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับขั้นตอนวิทยาศาสตร์ หรือ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
Apply (การนำไปใช้)
สามารถนำนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในอนาคตและสามารถนำไปสอนน้องที่บ้านได้อีกด้วย
Assessment (การประเมินผล)
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน
และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น