วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2561


DIARY NO.10
FRIDAY 19 October 2018
TIME 08:30-12:30 AM.


Knowledge summar (สรุปความรู้)
                อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำเป็นโครงการ จับกลุ่ม ทำฐานวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มของดิฉัน ทำเรื่องเกี่ยวกับน้ำ
ชี่อฐาน น้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
           -          บอกคุณสมบัติของน้ำ
           -          เด็กสามารถบอกได้ว่าน้ำเป็นสิ่งที่มีชีวิต
           -          ได้รู้จักการคิดวิเคราะห์
           -          ได้รู้จักการสังเกต
           -          ได้ปฏิสัมพันธ์
ข้อความรู้
                น้ำเป็นสิ่งที่มีชีวิต น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่ง เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำลงชีวิต เราสามารถพบน้ำได้ทุกๆสถานที่
ประเด็นที่อยากรู้
              -          น้ำมีลักษณะอย่างไร
              -          คุณสมบัติของน้ำคืออะไร
อุปกรณ์
             -          น้ำ
             -          แก้วรูปร่างแตกต่าง
             -          คลิปหนีบกระดาษ
             -          น้ำยาล้างจาน
             -          ผลไม้ผัก
สมมุติฐาน
              -          เทน้ำใส่ในแก้วที่มีลักษณะที่แตกต่างจะเกิดอะไรขึ้น
              -          เทน้ำเต็มแก้วแล้วนำคลิปหนีบกระดาษวางลงผิวน้ำ
              -          หลักจากหยดน้ำยาล้างจานลงในน้ำที่มีคลิปหนีบกระดาษวางอยู่จะเกิดอะไรขึ้น
              -          เมื่อน้ำผักและผลไม้มาบีบน้ำไมมีน้ำออกมา
ขั้นตอน
         1.     เทน้ำลงในแก้ว 2 ใบที่มีลักษณะแตกต่างกัน
         2.     เทน้ำใส่ให้เต็มแล้วน้ำคลิปหนีบกระดาษวางบนผิวน้ำ
         3.     หยดน้ำยาล้างจานลงไปในน้ำที่มีคลิปวางอยู่
         4.     จากนั้นน้ำปักผลไม้ที่เตรียมไว้มาบีบ
สรุปผลการทดลอง
          -          น้ำเป็นของเหลว และน้ำเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่
          -          เมื่อเราวางคลิปลงบนผิวน้ำ น้ำเกิดแรงตึงผิว
          -          และเมื่อเราหยดน้ำยาล้างจาน แรงตึกผิวขาด เลยทำให้คลิปหนีบกระดาษจม
          -          เมื่อเราบีบผักหรือผลไม้แล้วมีน้ำออกเพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต

Teaching methods (วิธีการสอน)
                อาจารย์ให้เรารู้จักคิด สร้างสรรค์ และนำประสบการณ์เดิมมาปรับใช้  และอาจารย์ก็แนะนำคอยช่วยให้เสร็จสมบูรณ์    

Apply (การนำไปใช้)
   ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง มีหลักการ ไปปรับใช้ได้     

Assessment (การประเมินผล)

        Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
        Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
        Teacher : อธิบายได้เข้าใจ เปิดโอกาสให้ถาม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น