DIARY
NO.10
FRIDAY
19 October 2018
Knowledge summar (สรุปความรู้)
อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำเป็นโครงการ
จับกลุ่ม ทำฐานวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม
กลุ่มของดิฉัน ทำเรื่องเกี่ยวกับน้ำ
ชี่อฐาน น้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
-
บอกคุณสมบัติของน้ำ
-
เด็กสามารถบอกได้ว่าน้ำเป็นสิ่งที่มีชีวิต
-
ได้รู้จักการคิดวิเคราะห์
-
ได้รู้จักการสังเกต
-
ได้ปฏิสัมพันธ์
ข้อความรู้
น้ำเป็นสิ่งที่มีชีวิต
น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่ง เป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการดำลงชีวิต
เราสามารถพบน้ำได้ทุกๆสถานที่
ประเด็นที่อยากรู้
-
น้ำมีลักษณะอย่างไร
-
คุณสมบัติของน้ำคืออะไร
อุปกรณ์
-
น้ำ
-
แก้วรูปร่างแตกต่าง
-
คลิปหนีบกระดาษ
-
น้ำยาล้างจาน
-
ผลไม้ผัก
สมมุติฐาน
-
เทน้ำใส่ในแก้วที่มีลักษณะที่แตกต่างจะเกิดอะไรขึ้น
-
เทน้ำเต็มแก้วแล้วนำคลิปหนีบกระดาษวางลงผิวน้ำ
-
หลักจากหยดน้ำยาล้างจานลงในน้ำที่มีคลิปหนีบกระดาษวางอยู่จะเกิดอะไรขึ้น
-
เมื่อน้ำผักและผลไม้มาบีบน้ำไมมีน้ำออกมา
ขั้นตอน
1.
เทน้ำลงในแก้ว
2 ใบที่มีลักษณะแตกต่างกัน
2.
เทน้ำใส่ให้เต็มแล้วน้ำคลิปหนีบกระดาษวางบนผิวน้ำ
3.
หยดน้ำยาล้างจานลงไปในน้ำที่มีคลิปวางอยู่
4.
จากนั้นน้ำปักผลไม้ที่เตรียมไว้มาบีบ
สรุปผลการทดลอง
-
น้ำเป็นของเหลว
และน้ำเปลี่ยนรูปร่างตามภาชนะที่ใส่
-
เมื่อเราวางคลิปลงบนผิวน้ำ
น้ำเกิดแรงตึงผิว
-
และเมื่อเราหยดน้ำยาล้างจาน
แรงตึกผิวขาด เลยทำให้คลิปหนีบกระดาษจม
-
เมื่อเราบีบผักหรือผลไม้แล้วมีน้ำออกเพราะน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
Teaching methods (วิธีการสอน)
อาจารย์ให้เรารู้จักคิด
สร้างสรรค์ และนำประสบการณ์เดิมมาปรับใช้
และอาจารย์ก็แนะนำคอยช่วยให้เสร็จสมบูรณ์
Apply (การนำไปใช้)
ได้นำวิธีการที่ถูกต้อง
มีหลักการ ไปปรับใช้ได้
Assessment (การประเมินผล)
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
Friend : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์ที่สอน และ
ให้ความร่วมมือในการตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น